Yoga cho người khiếm thị và khiếm thính

Khi tìm hiểu sâu hơn, và trở nên say mê hơn với yoga, trong đầu tôi đã nảy ra mong ước, giá mà có giáo viên yoga nào chia sẻ môn học này với những người ít có điều kiện tiếp xúc với yoga, như người khuyết tật, phạm nhân, những người từng lầm lạc và đang trên con đường phục thiện. Tôi đã trở nên hoan hỉ trong niềm an lạc mà yoga đem lại sau mỗi buổi tập, đã dần thay đổi thái độ khi ứng xử trước một biến cố, một tình huống không như ý. Tôi ước gì họ cũng có cơ hội tận hưởng niềm hoan hỉ đó, vì sự khiếm khuyết của họ khiến họ gặp khó khăn nhiều hơn, và họ phải nỗ lực nhiều hơn người lành lặn mới tìm được niềm vui cho mình.

Hôm nay đọc được bài này trên Elephant Journal, thấy lòng vui vui. Ước gì sẽ có nhiều cô Bente hơn nữa.

Cô Bente Ramsing đã làm việc với người khiếm thị và khiếm thính trong hai mươi lăm năm. Cách đây 1 năm rưỡi, cô lấy bằng giáo viên dạy yoga chỉ vì mong muốn chia sẻ cách tập luyện này với cộng đồng khiếm thị và khiếm thính. Sau khi lấy bằng, cô đăng quảng cáo dạy yoga trên một tạp chí dành cho người khiếm thị và khiếm thính. Cô nhận được một phản hồi, từ Ella Shaeffer, 69 tuổi. Ella nói trước khi đọc quảng cáo của Bente, bà chưa biết gì về yoga, nhưng vẫn muốn tập, vì muốn rèn luyện thể dục thể thao mà không biết làm sao:

“Tôi muốn tập yoga vì người tôi rất cứng. Lẽ ra nên tập lâu rồi, nhưng tôi không tìm được người phiên dịch. Tôi bắt đầu với yoga vì tôi muốn cảm nhận các cơ và cơ thể mình.”

Ella và Bente.

Khi được hỏi sau vài tháng tập luyện, bà cảm thấy thế nào, Ella nói:

“Cơ thể tôi thay đổi nhiều lắm. Không phải là khỏe 100% không bệnh tật, mà là cơ thể đã thay đổi nhiều theo hướng tốt hơn. Lúc đầu tôi gần như không làm được các tư thế yoga, nhưngdần dần tôi làm được. Tôi cảm nhận và kéo căng các cơ của mình như chưa từng làm trước đây, và hít thở cũng giúp ích rất nhiều.”

Bente nói tư thế của Ella đã tiến bộ rất nhiều và vùng ngực của bà đã có thể mở rộng hơn nhiều. Cô nói mỗi lần Ella rời lớp học, nét mặt bà luôn rạng rỡ, tươi cười.

Để giúp Ella cảm nhận những gì đang diễn ra, Bente đã tạo ra 2 kí hiệu yoga “mới”. Cô vẽ biểu tượng mặt cười lên sau vai Ella để bà biết bà thực hiện đúng động tác. Cô cũng gãi nhẹ lên sau vai của Ella để bà biết lớp học đang cười.

Ella nghĩ gì về chuyện này:

“Đây là điều rất mới lạ với người khiếm thị và khiếm thính. Nhiều người (khiếm thị và khiếm thính) không sẵn lòng với môn này hoặc không biết gì về nó. Nhiều người sợ thử làm một việc mới. Trước giờ vẫn vậy mà.”

Còn cảm giác dạy cho người khiếm thị và khiếm thính thì sao? Bente nói không có nhiều người làm việc đó. Vì đây là một việc quá mới và vì người dạy phải rất gần gũi với người học, nên đôi khi phải vượt qua rất nhiều nỗi sợ.

Bente nói cô mong ước khởi đầu cho một cuộc cách mạng mới – đưa những người trong xã hội đến gần nhau, bất kể họ là ai:

“Nếu bạn gặp một người như Ella, rất khó để hiểu bà ấy sống như thế nào hoặc tính tình ra sao. Bạn không biết làm sao để tiến đến và nói xin chào, nhưng vẫn có thể tìm ra sự can đảm đó. Quan trọng là phải nhớ khi Ella, hoặc những người như bà, bước lên thảm yoga, thì họ cũng chẳng khác gì bạn hoặc tôi.”

Leave a Reply

